เรียนต่อปริญญาโท กับ เรียน MBA คืออันเดียวกันไหม ?

การตัดสินใจที่จะเรียนในระดับปริญญาโท (Master’s degree) เป็นการตัดสินใจที่สำคัญและคาดหวังจะมีผลต่ออนาคตของคุณอย่างมาก เพราะจะช่วยให้คุณมีความรู้ในเรื่องนั้นๆและสามารถนำไปต่อยอดได้เป็นอย่างดี หากคุณกำลังพิจารณาระหว่างการเรียนต่อปริญญาโทเฉพาะทางและการเรียน MBA (Master of Business Administration) มาเราจะช่วยคุณทำความเข้าใจข้อดีและความแตกต่างของทั้งสองระดับการศึกษา

การเรียนต่อปริญญาโทดีอย่างไร

กาเรียนต่อปริญญาโทจะเน้นสาขาวิชาเฉพาะช่วยให้คุณมีความรู้และความเชี่ยวชาญในสาขาที่คุณสนใจมากขึ้น ซึ่งเป็นประโยชน์สำหรับงานที่ต้องการความเชี่ยวชาญเฉพาะ ซึ่งจะมีจุดเด่นอยู่ 2 อย่างใหญ่ๆดังนี้

  • การวิจัยและเขียนวิทยานิพนธ์: ระดับปริญญาโทมักต้องการการวิจัยและเขียนวิทยานิพนธ์ ซึ่งช่วยพัฒนาทักษะในการวิเคราะห์และการแก้ไขปัญหา
  • การเรียนแบบทฤษฎี: การเรียนระดับปริญญาโทมักมีส่วนใหญ่เป็นการเรียนแบบทฤษฎี ที่เน้นการศึกษาและการส่งเสริมความเข้าใจในหลักการและทฤษฎีทางวิชาการ

MBA คืออะไร

MBA ย่อมาจาก “Master of Business Administration” ในภาษาไทยแปลว่า “ปริญญาโทในการบริหารธุรกิจ” หรือ ” เรียน ป โท บริหารธุรกิจ” ซึ่ง MBA คือการเรียนต่อปริญญาโทที่เน้นในด้านการบริหารธุรกิจและการจัดการ

  • การเรียนแบบปฏิบัติ: การเรียน MBA เน้นการเรียนรู้แบบปฏิบัติและการประยุกต์ใช้ความรู้ในสถานการณ์จริงของธุรกิจ
  • การเรียนแบบกลุ่ม: หลักสูตร MBA มักให้โอกาสในการเรียนรู้จากผู้อื่นและแบ่งปันประสบการณ์กับเพื่อนร่วมเรียน ซึ่งเสริมสร้างการสร้างเครือข่าย
  • เรียนรู้เกี่ยวกับการบริหารทั่วไป: MBA ช่วยให้คุณมีความรู้และทักษะในการบริหารทั่วไปที่สามารถนำไปใช้ในหลากหลายสาขาของธุรกิจ
  • เรียนรู้เกี่ยวกับการตัดสินใจ: หลักสูตร MBA สอนการตัดสินใจทางธุรกิจที่สำคัญ การวางแผนกลยุทธ์ และการแก้ไขปัญหาที่ซับซ้อน

“ปริญญาโท (Master’s Degree) ในบริหาร (Business Administration) หรือที่รู้จักกันด้วยกล่าวว่า MBA (Master of Business Administration) นั้น เป็นสิ่งเดียวกัน คุณสามารถเรียกปริญญานี้ว่า ‘ปริญญาโทในบริหาร’ หรือ ‘MBA’ ได้โดยไม่มีความแตกต่าง”

ความแตกต่างระหว่างเรียนป.โทสาขาต่างๆ VS เรียนMBA

  • เป้าหมายอาชีพ: การเรียนระดับปริญญาโทเน้นการเชี่ยวชาญและการวิจัยในสาขาเฉพาะ ในขณะที่ MBA เน้นการเรียนรู้ทางธุรกิจและการเตรียมความพร้อมสำหรับบทบาทผู้บริหาร
  • การเรียนรู้แบบทฤษฎี vs. ปฏิบัติ: การเรียนระดับปริญญาโทมีมากเป็นการเรียนรู้แบบทฤษฎี ในขณะที่ MBA เน้นการเรียนรู้แบบปฏิบัติและการประยุกต์ใช้ความรู้
  • เวลาและยืดหยุ่น: การเรียนระดับปริญญาโทมักมีความยืดหยุ่นในการวางตารางการเรียน ในขณะที่ MBA มักเป็นหลักสูตรเต็มเวลาหรือนานาสาขาที่ต้องใช้เวลามากขึ้น
  • การตัดสินใจ: การเรียนระดับปริญญาโทช่วยพัฒนาทักษะในการวิเคราะห์และการทำงานวิจัย ในขณะที่ MBA ช่วยพัฒนาทักษะในการตัดสินใจทางธุรกิจและการบริหาร

ค่าเทอมป.โทบริหาร (MBA) แพงไหม

ค่าเทอมของระดับปริญญาโทในสาขาบริหาร (MBA) สามารถแตกต่างกันไปตามมหาวิทยาลัยและโปรแกรมที่คุณเลือกศึกษา ค่าเทอมมีการกำหนดราคาที่แตกต่างกันระหว่างสถาบันการศึกษาและประเทศ แต่มักจะถือว่า MBA เป็นหนึ่งในประเภทของการศึกษาที่มีค่าใช้จ่ายสูง โดยมากแล้ว ค่าเทอมของ MBA จะเพิ่มขึ้นตามระดับของมหาวิทยาลัยและชื่อเสียงของโปรแกรมนั้น ๆ

นอกจากนี้ยังขึ้นอยู่กับประเทศที่คุณเลือกศึกษาด้วย ประเทศที่มีความคล้ายคลึงกันในทุกระดับการศึกษาอาจมีค่าเทอมที่แตกต่างกันอย่างมาก ยังมีความแตกต่างในค่าเทอมระหว่างสาขาสถาบันการศึกษา เช่น MBA ที่เน้นการเรียนรู้ทางธุรกิจและการจัดการทั่วไปอาจมีค่าเทอมที่ต่างจาก MBA ที่เน้นสาขาเฉพาะ เช่น MBA ในการเงินหรือการตลาด

ควรตรวจสอบกับมหาวิทยาลัยที่คุณสนใจเพื่อดูค่าเทอมที่แนะนำและรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับการจัดการทางการเงิน ทุนการศึกษา หรือโอกาสของทุนที่อาจช่วยลดค่าใช้จ่ายในการศึกษา MBA ของคุณในที่สุด ไม่ว่าคุณจะเลือกการเรียนระดับปริญญาโทหรือ MBA การเรียนระดับสูงเป็นการลงทุนในอนาคตของคุณ ควรพิจารณาเป้าหมายอาชีพและสิ่งที่คุณต้องการเพื่อเลือกหลักสูตรที่เหมาะสมกับความต้องการและเป้าหมายของคุณในอนาคต ซึ่งในมหาวิทยาลัย International University of Applied Sciences (IU) ก็มีเปิดหลักสูตรทั้ง Master’s degree และ Master of Business Administration หากใครกำลังสนใจจะเรียนต่อด้านใดด้านนึง หรือ เรียน MBA onlineต่างประเทศ ก็นับว่าตัวมหาลัยนี้มีความเหมาะสมอย่างมาก อีกทั้งยังสามารถเรียนออนไลน์ได้อีกด้วย ทำให้สะดวกประหยัดเวลา และสามารถางแพลนเรื่องเรียนให้เหมาะแก่ตัวเองได้ดี นอกจากนี้ยังมีรองรับจากสากลทำให้มั่นใจได้ว่าหากมาเรียนกับทาง IU ก็จะมีคุณภาพและได้รับการยอมรับอย่างแน่นอน

บทความอื่นที่น่าสนใจ

อยากทำธุรกิจ Wellness เรียน ป.โท ที่ไหนดี

สำรวจการเติบโตของธุรกิจ Wellness และแผนธุรกิจ Wellness ที่ประสบความสำเร็จ เรียนรู้เพิ่มเติม เกี่ยวกับสาขาการศึกษาเพื่อพัฒนาธุรกิจสุขภาพ เริ่ม เรียน ป.โท ที่ไหนดี
Read More

เทคนิค P-S-Y-C-H-O เคล็ดลับการทำงานร่วมกับผู้อื่นอย่างมีประสิทธิภาพ

P-S-Y-C-H-O เทคนิค การทำงานร่วมกับผู้อื่นอย่างมีประสิทธิภาพ รวมถึงการประยุกต์ใช้ในการเรียนปริญญาโท เพื่อเพิ่มความไว้วางใจและการร่วมมือในทีมงาน
Read More

10 เหตุผล ที่จะตอบคำถาม เรียน ป.โท ไปทำไม?

10 เหตุผลที่ควรเรียนปริญญาโท ไม่ว่าจะเป็นการเพิ่มโอกาสในการทำงาน พัฒนาทักษะเฉพาะทาง เพิ่มรายได้ เปลี่ยนสายงาน หรือขยายเครือข่ายทางวิชาชีพ เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่!
Read More

รวม 7 ทุน ป.โท ต่างประเทศ ครอบคลุมค่าใช้จ่ายทั้งหมด

รวม 7 ทุน ป.โท ต่างประเทศ ที่ครอบคลุมค่าใช้จ่ายทั้งหมด ช่วยให้คุณสามารถเรียนต่อได้โดยไม่ต้องกังวลเรื่องค่าใช้จ่าย บางทุนช่วยค่าใช้จ่ายตั้งแต่ค่าตั๋วเครื่องบิน
Read More

โรงเรียนออนไลน์ การศึกษาของเด็กป่วยเรื้อรัง เรียนได้ทุกที่

โรงเรียนออนไลน์สำหรับเด็กป่วยเรื้อรัง ให้การศึกษาที่ต่อเนื่องและยืดหยุ่น เรียนได้ทุกที่ ทุกเวลา มาตรฐานการศึกษาสากล เพื่ออนาคตที่ไม่หยุดนิ่ง หมดปัญหาเรียนตามเพื่อนไม่ทัน
Read More

เส้นทางจากวิศวกรสู่ CEO ทำไมผู้นำระดับท็อปจึงมาจากสายวิศวกรรม

จากวิศวกรสู่ตำแหน่ง CEO เคยสงสัยไหม ทำไมผู้นำระดับท็อปหลายคนจึงมีพื้นฐานจากสายวิศวกรรมศาสตร์ และต่อด้วยการเรียน ป.โทบริหาร MBA ออนไลน์ อีกทางเลือกของการเป็น CEO
Read More

This will close in 0 seconds

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save