การสอบ IELTS กับ TOEFL ต่างกันอย่างไร จะเลือกสอบอย่างไรให้เหมาะกับเรา

การสอบ IELTS และ TOEFL เป็นการสอบที่ใช้ในการวัดทักษะการใช้ภาษาอังกฤษของผู้เรียนที่ต้องการศึกษาต่อในต่างประเทศหรือทำงานในสถานที่ที่ต้องการภาษาอังกฤษเป็นภาษาหลัก

การสอบ IELTS  คืออะไร?

IELTS (International English Language Testing System) คือ ระบบการทดสอบทักษะการใช้ภาษาอังกฤษที่ใช้กวาดวิเคราะห์และวัดทักษะการใช้ภาษาอังกฤษของผู้ทดสอบที่ต้องการศึกษาต่อในต่างประเทศหรือทำงานในสถานที่ที่ต้องการภาษาอังกฤษเป็นภาษาหลัก โดยทั่วไป IELTS ประกอบด้วยส่วนที่ทดสอบการอ่าน, เขียน, พูด, และฟัง ซึ่งมีเป้าหมายเพื่อวัดความสามารถในการใช้ภาษาอังกฤษในสถานการณ์ทั่วไปและการสื่อสารในชีวิตประจำวัน การสอบ IELTS มีคะแนนแบบแฟ้ม (band score) ที่ดูคะแนนตามระดับภาษาของผู้ทดสอบ โดยทั่วไปสูงที่สุดคือ 9.0.

การสอบ TOEFL คืออะไร

TOEFL (Test of English as a Foreign Language) คือ ระบบการทดสอบทักษะการใช้ภาษาอังกฤษที่ใช้กวาดวิเคราะห์และวัดทักษะการใช้ภาษาอังกฤษของผู้ทดสอบที่ต้องการศึกษาต่อในต่างประเทศหรือทำงานในสถานที่ที่ต้องการภาษาอังกฤษเป็นภาษาหลัก การสอบ TOEFL ประกอบด้วยส่วนที่ทดสอบการอ่าน, เขียน, พูด, และฟัง โดยมุ่งเน้นให้ผู้ทดสอบใช้ภาษาอังกฤษในบทเรียนและงานวิชาการมากขึ้น การสอบ TOEFL มีคะแนนแบบเลข (scaled score) ที่มีคะแนนระหว่าง 0-120, โดยคะแนนสูงที่สุดคือ 120.

IELTS และ TOEFL ต่างกันอย่างไร

  • ผู้ดูแล: IELTS ถูกจัดทำโดย British Council, IDP: IELTS Australia และ Cambridge Assessment English, ในขณะที่ TOEFL ถูกจัดทำโดย Educational Testing Service (ETS) ในสหรัฐอเมริกา.
  • รูปแบบ: IELTS ประกอบด้วยสอบทางการอ่าน, การเขียน, การพูด, และการฟัง. TOEFL ประกอบด้วยสอบทางการอ่าน, การเขียน, การพูด, และการฟังด้วย.
  • การทดสอบ: IELTS ใช้ระบบการทดสอบแบบแฟ้ม (band score) ที่ดูคะแนนตามระดับภาษาของผู้ทดสอบ, โดยมีคะแนนทั้งหมด 9 แบนด์ โดยทั่วไป สูงที่สุดคือ 9.0. TOEFL ใช้คะแนนแบบเลข (scaled score) ที่มีคะแนนระหว่าง 0-120, โดยคะแนนสูงที่สุดคือ 120.
  • ประสิทธิภาพ: การเลือกการสอบอยู่ที่คุณเองและความถนัดในแบบทดสอบ. IELTS มีเนื้อหาที่หลากหลายมากกว่า TOEFL และเน้นการสื่อสารในชีวิตประจำวัน. TOEFL มีการใช้ภาษาที่มากขึ้นในบทเรียนและงานวิชาการ.
  • สถานที่สอบ: IELTS สามารถสอบได้ที่หลายสถานที่รอบโลก และมีค่าใช้จ่ายที่หลากหลาย ในขณะที่ TOEFL สามารถสอบที่หลายสถานที่ก็แล้ว แต่มักมีการสอบออนไลน์ในรูปแบบ iBT (Internet-based Test) เป็นส่วนใหญ่

ค่าใช้จ่ายในการสอบ: ค่าสอบ IELTS ทั่วไปอยู่ระหว่าง 8,000 ถึง 9,000 บาทไทย หรือราว 200-250 ดอลลาร์สหรัฐ ส่วนค่าสอบ TOEFL ทั่วไปอยู่ระหว่าง 10,000 ถึง 15,000 บาทไทย หรือราว 250-400 ดอลลาร์สหรัฐ ขึ้นอยู่กับสถานที่และการจัดการ แต่อาจมีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมสำหรับบริการเสริมที่สถานที่สอบเสนอ เช่น การส่งผลสอบเร็ว, หนังสือเตรียมสอบ เพิ่มขึ้นได้

king’s interhigh มัธยมออนไลน์จากประเทศอังกฤษ

การเลือกสอบ IELTS หรือ TOEFL นั้นขึ้นอยู่กับวัตถุประสงค์และสถานที่ที่คุณต้องการใช้ผลสอบ. หากคุณต้องการศึกษาในประเทศที่ใช้ ผลสอบ IELTS อย่างมาก เช่น ออสเตรเลีย หรือ อังกฤษ แล้ว IELTS อาจเป็นทางเลือกที่ดี. ถ้าคุณต้องการศึกษาในสหรัฐอเมริกาและสถานที่ใช้ คะแนน TOEFL มากกว่า และคุณรู้สึกถนัดในการสอบ TOEFL ความถนัดแบบใด ความพร้อมที่ดีกว่าในการสอบอะไร ควรพิจารณาเพื่อตัดสินใจว่าจะเลือกสอบ IELTS หรือ TOEFL ให้เหมาะสมกับคุณ

อยากเรียนต่อต่างประเทศ แต่คะแนน TOEFL และ IELTS ต่ำ

หากคุณต้องการเรียนต่อต่างประเทศแต่คะแนน TOEFL และ IELTS ต่ำ คุณสามารถพิจารณาเลือกเรียนผ่าน Vertex Smarter ซึ่งเสนอหลักสูตรการศึกษาออนไลน์แบบครบวงจรจาก International University of Applied Sciences โดยไม่ต้องใช้คะแนน TOEFL และ IELTS แต่คุณจะต้องสามารถสื่อสารภาษาอังกฤษได้

  • คุณสามารถเลือกเรียนออนไลน์ 100% หรือแบบ Hybrid ตามความสะดวกของคุณ
  • หลักสูตรของ Vertex Smarter ได้รับการรับรองวุฒิจากหน่วยงานรัฐในเยอรมนีและสำนักงานก.พ. (Kultusministerkonferenz) ซึ่งทำให้คุณมีโอกาสเรียนที่รับการยอมรับจากหลายสถาบันการศึกษาและองค์กรต่าง ๆ

ถ้าคุณมีความสามารถในการสื่อสารภาษาอังกฤษและไม่มีคะแนน TOEFL และ IELTS สูง คุณสามารถใช้โอกาสนี้ในการเรียนรู้และพัฒนาตัวเองในสาขาที่คุณสนใจ โดยไม่จำเป็นต้องผ่านการสอบ TOEFL หรือ IELTS แต่ยังคงได้รับการรับรองวุฒิที่สามารถนำไปใช้ในอนาคต

บทความอื่นที่น่าสนใจ

อยากทำธุรกิจ Wellness เรียน ป.โท ที่ไหนดี

สำรวจการเติบโตของธุรกิจ Wellness และแผนธุรกิจ Wellness ที่ประสบความสำเร็จ เรียนรู้เพิ่มเติม เกี่ยวกับสาขาการศึกษาเพื่อพัฒนาธุรกิจสุขภาพ เริ่ม เรียน ป.โท ที่ไหนดี
Read More

เทคนิค P-S-Y-C-H-O เคล็ดลับการทำงานร่วมกับผู้อื่นอย่างมีประสิทธิภาพ

P-S-Y-C-H-O เทคนิค การทำงานร่วมกับผู้อื่นอย่างมีประสิทธิภาพ รวมถึงการประยุกต์ใช้ในการเรียนปริญญาโท เพื่อเพิ่มความไว้วางใจและการร่วมมือในทีมงาน
Read More

10 เหตุผล ที่จะตอบคำถาม เรียน ป.โท ไปทำไม?

10 เหตุผลที่ควรเรียนปริญญาโท ไม่ว่าจะเป็นการเพิ่มโอกาสในการทำงาน พัฒนาทักษะเฉพาะทาง เพิ่มรายได้ เปลี่ยนสายงาน หรือขยายเครือข่ายทางวิชาชีพ เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่!
Read More

รวม 7 ทุน ป.โท ต่างประเทศ ครอบคลุมค่าใช้จ่ายทั้งหมด

รวม 7 ทุน ป.โท ต่างประเทศ ที่ครอบคลุมค่าใช้จ่ายทั้งหมด ช่วยให้คุณสามารถเรียนต่อได้โดยไม่ต้องกังวลเรื่องค่าใช้จ่าย บางทุนช่วยค่าใช้จ่ายตั้งแต่ค่าตั๋วเครื่องบิน
Read More

โรงเรียนออนไลน์ การศึกษาของเด็กป่วยเรื้อรัง เรียนได้ทุกที่

โรงเรียนออนไลน์สำหรับเด็กป่วยเรื้อรัง ให้การศึกษาที่ต่อเนื่องและยืดหยุ่น เรียนได้ทุกที่ ทุกเวลา มาตรฐานการศึกษาสากล เพื่ออนาคตที่ไม่หยุดนิ่ง หมดปัญหาเรียนตามเพื่อนไม่ทัน
Read More

เส้นทางจากวิศวกรสู่ CEO ทำไมผู้นำระดับท็อปจึงมาจากสายวิศวกรรม

จากวิศวกรสู่ตำแหน่ง CEO เคยสงสัยไหม ทำไมผู้นำระดับท็อปหลายคนจึงมีพื้นฐานจากสายวิศวกรรมศาสตร์ และต่อด้วยการเรียน ป.โทบริหาร MBA ออนไลน์ อีกทางเลือกของการเป็น CEO
Read More

This will close in 0 seconds

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save