ทรานสคริปต์ ที่ใช้สมัครงานหรือเรียนต่อ ควรยื่นเป็นภาษาอะไร

การศึกษาจบปริญญา หมายถึงมีความรู้และทักษะที่เพียงพอในการต่อสู้กับสถานการณ์ทางวิชาชีพต่างๆ ในทุกมุมโลก หนึ่งในเอกสารที่สำคัญที่คุณจะต้องมีหลังจากเรียนจบคือใบทรานสคริปหรือใบจบ (transcript) ซึ่งเป็นประวัติการศึกษาที่ระบุถึงวุฒิการศึกษาที่คุณได้รับ และเป็นเอกสารสำคัญที่จะยืนยันความสามารถของคุณในอีกรูปแบบหนึ่ง และในบางที่ มักจะดูคนจากเกรดเฉลี่ย เพราะการที่เราเรียนได้เกรดการเรียนที่สูงนั่น อาจไม่ได้หมายถึงความเก่งในเรื่องนั่นๆ แต่อาจหมายถึงความรับผิดชอบในการเรียนด้วย เพราะฉนั่นเมื่อเราเรียนจบครบทุกตัวแล้ว สิ่งที่คุณจะได้ ไม่ได้เป็นเพียงแต่เอกสารใบเดียว แต่เป็นเอกสารสำคัญที่จะเป็นปลูกทางให้กับคุณได้

เรียนจบปริญญาต้องได้เอกสารอะไรบ้าง

เมื่อคุณเรียนจบปริญญาที่มหาวิทยาลัย สิ่งที่คุณต้องได้รับเป็นเอกสารประกอบการจบการศึกษามีดังนี้:

1. ปริญญาบัตร (Diploma):
เป็นเอกสารที่ระบุถึงคุณได้รับปริญญาจากสถาบันการศึกษา ซึ่งใบนี้จะแยกในวันรับปริญญานั่นเอง แต่ส่วนใหญ่แล้วใบนี้จะไม่ค่อยนำมาใช้ในการสมัครงาน หรือเรียนต่อ
2. ใบแสดงผลการเรียน (Transcript):
เอกสารที่บันทึกผลการเรียนของคุณทุกรายวิชาที่คุณได้ทำการศึกษา โดยใบนี้คุณสามารถขอรับได้ 2 ภาษา คือภาษาไทย และภาษาอังกฤษ ซึ่งบางมหาลัยก็สามารถขอภาษาอื่นได้ด้วย และในการสมัครงานหรือการศึกษาต่อในระดับสูงขึ้นจะต้องใช้ใบนี้
3. ใบรับรองคุณวุฒิ (Certificate of Completion):
เอกสารที่ระบุถึงการสำเร็จการศึกษาในระดับปริญญาที่คุณได้เรียน ซึ่งใบนี้เป็นอีกใบที่สำคัญที่มักใช้ในการสมัครงานหรือการศึกษาต่อในระดับสูงขึ้นจะต้องใช้ใบนี้

นอกจากนี้แล้ว บางมหาลัยก็อาจจะมีเอกสารอื่น ๆ เพิ่มเข้ามาตามกฎของมหาลัย ซึ่งควรเก็บเอกสารทั้งหมดนี้ในที่ปลอดภัย เนื่องจากอาจมีความจำเป็นต้องใช้งานในอนาคต เช่นในกระบวนการสมัครงานหรือการศึกษาต่อในระดับสูงขึ้น

วุฒิการศึกษา กับ ทรานสคริป คืออันเดียวกันไหม

วุฒิการศึกษาและทรานสคริปไม่ใช่อันเดียวกัน แต่มีความสัมพันธ์กันในทางที่วุฒิการศึกษามักจะรวมถึงในทรานสคริป ซึ่งเป็นเอกสารที่ระบุถึงผลการเรียนของนักศึกษาทั้งหมดที่เคยเรียน

วุฒิการศึกษา คือ การยืนยันว่านักศึกษาได้สำเร็จการศึกษาในระดับที่กำหนด บนใบปริญญาที่ได้รับจะระบุ ปริญญาตรี, ปริญญาโท, หรือปริญญาเอก เป็นเอกสารที่ให้ข้อมูลเบื้องต้นเกี่ยวกับปริญญาที่ได้รับ หรือเรียนอีกอย่างว่า ใบรับรองคุณวุฒิ

ทรานสคริป เป็นเอกสารที่ระบุถึงผลการเรียนของนักศึกษาทั้งหมด รวมถึงรายวิชาที่ได้เรียน, คะแนนที่ได้, และผลการศึกษาที่คำนวณจากคะแนนเหล่านั้น มีการระบุทุกรายวิชาที่นักศึกษาเคยลงทะเบียน เป็นเอกสารที่มหาวิทยาลัยสามารถส่งให้หน่วยงานหรือสถาบันอื่นๆ ตามคำขอของนักศึกษาได้

ซึ่งทั้งสองเอกสารนี้มีความสำคัญในทางที่แตกต่าง วุฒิการศึกษาเป็นการยืนยันการสำเร็จการศึกษาทั้งหมดในระดับที่กำหนด ในขณะที่ทรานสคริปเป็นรายละเอียดที่แสดงถึงผลการเรียนทุกรายวิชาที่เรียน เวลาที่เราไปสมัครงาน หรือสมัครเรียนต่อ จะต้องยื่นเอกสาร 2 ตัวนี้ คู่กันเสมอ

ใบทรานสคริปเราควรขอภาษาอังกฤษไหม

การขอใบทรานสคริปนั้นมีความสำคัญมาก และการเลือกใช้ภาษาในการขอทรานสคริปก็เป็นปัจจัยที่สำคัญที่จะพิจารณา เพื่อให้เกิดประโยชน์มากที่สุด ควรเลือกใช้ภาษาอังกฤษจึงเป็นทางเลือกที่มีประสิทธิภาพ เพราะฉะนั้นการขอเอกสารเราควรที่จะขอออกเอกสารเป็นภาษาอังกฤษเสมอ โดยเฉพาะใบรับรองวุฒิ กับ ทรานสคริป

หนึ่งในข้อดีที่สำคัญของการขอใบทรานสคริปเป็นภาษาอังกฤษคือความทั่วไปและสากล ใบทรานสคริปที่เป็นภาษาอังกฤษสามารถนำไปใช้ได้ทุกระดับ ไม่ว่าจะเป็นการสมัครงานในประเทศไทยหรือต่างประเทศ ก็จะได้รับข้อมูลที่เข้าใจได้ง่าย และเป็นที่ยอมรับในระดับโลก

อีกนัยหนึ่งคือการเตรียมตัวสำหรับ เรียนต่อในต่างประเทศ ถ้าหากคุณมีแผนที่ต้องการที่จะไปเรียนต่อหรือพัฒนาตนเองในประเทศอื่น การมีใบทรานสคริปที่เป็นภาษาอังกฤษจะทำให้คุณง่ายต่อการสื่อสารกับสถาบันการศึกษาต่างประเทศ

ในการขอใบทรานสคริปเป็นภาษาอังกฤษควรมีความระมัดระวังในการตรวจสอบข้อมูลที่แท้จริงและความถูกต้อง เนื่องจากใบทรานสคริปจะเป็นเอกสารที่สำคัญในการพิจารณาคุณสมบัติและความสามารถของบุคคลที่ของใบนี้ ดังนั้น การทำให้ข้อมูลในใบทรานสคริปมีความเป็นจริงและตรงต่อความเป็นจริงมีความสำคัญมาก ดังนั้น เลือกใช้ภาษาอังกฤษในการขvใบทรานสคริปเป็นการตัดสินใจที่สร้างประโยชน์และโอกาสในอนาคต ซึ่งไม่เพียงเท่านี้และยังสามารถให้คุณมีศักยภาพในการเดินทางทั่วโลกอย่างไร้ข้อจำกัด

สำหรับการยื่นเอกสารเรียนต่อ หรือสมัครงาน หลายคนอาจตั้งคำถามว่า เราควรใช้เอกสารภาษาไหนในการยื่น คุณควรวรใช้ภาษาที่เกี่ยวข้องกับบริบทและภารกิจของงานหรือสถาบันการศึกษา เช่นถ้าใช้กับบริษัทคนไทยสามารถยื่นภาษาไทยได้เลย แต่หากเป็นบริษัทต่างชาติ ที่เปิดในไทย รวมถึงการไปเรียนต่อต่างประเทศ ก็ควรที่จะใช้ภาษาอังกฤษ

บทความอื่นที่น่าสนใจ

อยากทำธุรกิจ Wellness เรียน ป.โท ที่ไหนดี

สำรวจการเติบโตของธุรกิจ Wellness และแผนธุรกิจ Wellness ที่ประสบความสำเร็จ เรียนรู้เพิ่มเติม เกี่ยวกับสาขาการศึกษาเพื่อพัฒนาธุรกิจสุขภาพ เริ่ม เรียน ป.โท ที่ไหนดี
Read More

เทคนิค P-S-Y-C-H-O เคล็ดลับการทำงานร่วมกับผู้อื่นอย่างมีประสิทธิภาพ

P-S-Y-C-H-O เทคนิค การทำงานร่วมกับผู้อื่นอย่างมีประสิทธิภาพ รวมถึงการประยุกต์ใช้ในการเรียนปริญญาโท เพื่อเพิ่มความไว้วางใจและการร่วมมือในทีมงาน
Read More

10 เหตุผล ที่จะตอบคำถาม เรียน ป.โท ไปทำไม?

10 เหตุผลที่ควรเรียนปริญญาโท ไม่ว่าจะเป็นการเพิ่มโอกาสในการทำงาน พัฒนาทักษะเฉพาะทาง เพิ่มรายได้ เปลี่ยนสายงาน หรือขยายเครือข่ายทางวิชาชีพ เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่!
Read More

รวม 7 ทุน ป.โท ต่างประเทศ ครอบคลุมค่าใช้จ่ายทั้งหมด

รวม 7 ทุน ป.โท ต่างประเทศ ที่ครอบคลุมค่าใช้จ่ายทั้งหมด ช่วยให้คุณสามารถเรียนต่อได้โดยไม่ต้องกังวลเรื่องค่าใช้จ่าย บางทุนช่วยค่าใช้จ่ายตั้งแต่ค่าตั๋วเครื่องบิน
Read More

โรงเรียนออนไลน์ การศึกษาของเด็กป่วยเรื้อรัง เรียนได้ทุกที่

โรงเรียนออนไลน์สำหรับเด็กป่วยเรื้อรัง ให้การศึกษาที่ต่อเนื่องและยืดหยุ่น เรียนได้ทุกที่ ทุกเวลา มาตรฐานการศึกษาสากล เพื่ออนาคตที่ไม่หยุดนิ่ง หมดปัญหาเรียนตามเพื่อนไม่ทัน
Read More

เส้นทางจากวิศวกรสู่ CEO ทำไมผู้นำระดับท็อปจึงมาจากสายวิศวกรรม

จากวิศวกรสู่ตำแหน่ง CEO เคยสงสัยไหม ทำไมผู้นำระดับท็อปหลายคนจึงมีพื้นฐานจากสายวิศวกรรมศาสตร์ และต่อด้วยการเรียน ป.โทบริหาร MBA ออนไลน์ อีกทางเลือกของการเป็น CEO
Read More

This will close in 0 seconds

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save