ทำไม? ค่าเทอมเรียนปริญญาโท ถึงถูกกว่าปริญญาตรี

หลายคนอาจจะสงสัยว่าทำไม ค่าเทอมปริญญาโท ถึงราคาถูกกว่า ปริญญาตรี ซึ่งปัจจัยสำคัญคือจำนวนหน่อยกิตปริญญาโทมักมีจำนวนหน่วยกิตที่น้อยกว่าปริญญาตรี ซึ่งทำให้ค่าเทอมถูกลง รวมถึงระยะเวลาในการเรียนของป.โท จะใช้เวลาต่ำสุดแค่ 1.5 ปีเท่านั้น

ปริญญาตรีมักมีจำนวนหน่วยกิตรวมประมาณ 120-140 หน่วยกิต ในขณะที่ปริญญาโทมักมีจำนวนหน่วยกิตรวมที่ต้องการสำเร็จการศึกษาประมาณ 36-48 หน่วยกิต แต่มีบางโปรแกรมที่ต้องการหน่วยกิตมากกว่านี้ ขึ้นอยู่กับแผนการเรียนและสาขาวิชาที่นักศึกษาเลือก

ค่าหน่วยกิต คืออะไร

หน่วยกิตคือ หน่วยวัดที่ใช้ในการนับปริมาณการเรียน โดยหน่วยกิตบ่งบอกถึงปริมาณของการเรียนที่นักศึกษาต้องเข้าเรียนในรายวิชาต่าง ๆ ในระหว่างภาคการศึกษาหรือภาคเรียน ซึ่งมีความแตกต่างไปตามมหาวิทยาลัยและแต่ละคณะ

นักศึกษาที่สอบผ่านรายวิชาจะได้รับหน่วยกิตตามจำนวนที่กำหนดไว้ ชสำหรับแต่ละรายวิชานั้น ๆ โดยทั่วไปแล้ว หน่วยกิตจะบ่งบอกถึงประสิทธิภาพในการศึกษาของนักศึกษา และถูกใช้ในการคำนวณผลการศึกษาทั้งหมดของนักศึกษาในภาคการศึกษาหรือภาคเรียนนั้น ๆ

ค่าเทอมมีอะไรบ้าง

ค่าเทอมมหาวิทยาลัยคือ ค่าใช้จ่ายที่นักศึกษาต้องจ่ายในแต่ละภาคการศึกษาหรือภาคเรียน ซึ่งประกอบไปด้วยหลายรายการทั้งค่าลงทะเบียน, ค่าใช้จ่ายทั่วไป, และค่าศึกษาหลักสูตรต่าง ๆ ที่มหาวิทยาลัยกำหนดขึ้น

ค่าเทอมมีความหลากหลายและขึ้นอยู่กับมหาลัย และคณะที่นักศึกษาเลือก เช่น ค่าเทอมสำหรับหลักสูตรทางวิทยาศาสตร์อาจแตกต่างจากค่าเทอมของหลักสูตรทางมนุษยศาสตร์ เพราะหลักสูตรทางวิทยาศาสตร์นั่นจะต้องมีการทดลอง และอาจจะต้องใช้อุปกรณ์มากกว่ามนุษศาสตร์ นอกจากนี้ มีการคำนวณค่าเทอมต่อเทอมตามนโยบายและระเบียบของแต่ละมหาวิทยาลัยเพื่อให้นักศึกษาสามารถเข้าใจและจ่ายเงินตามมาตรฐานที่กำหนดไว้

ค่าหน่วยกิตกับค่าเทอมอันเดียวกันไหม

ค่าหน่วยกิตและค่าเทอมไม่ใช่สิ่งเดียวกัน ค่าหน่วยกิตเป็นค่าที่นับจำนวนหน่วยกิตที่นักศึกษาลงเรียนในรายวิชาต่าง ๆ แต่ละวิชาก็จะมีหน่วยกิตไม่เท่า ซึ่งมีค่าต่างกันตามวิชาและมหาวิทยาลัยที่นักศึกษาเรียน ส่วนค่าเทอมเป็นค่าที่นักศึกษาต้องจ่ายในแต่ละภาคการศึกษา ซึ่งประกอบไปด้วยค่าลงทะเบียน, ค่าใช้จ่ายทั่วไป, และค่าศึกษาหลักสูตรต่าง ๆ ที่มหาวิทยาลัยกำหนด

ดังนั้น ค่าหน่วยกิตและค่าเทอมไม่ได้เป็นอันเดียวกันและมีการคำนวณและกำหนดค่าต่าง ๆ โดยแต่ละมหาวิทยาลัยตามนโยบายของตนเอง ซึ่งบางมหาลัยจะรวมค่าหน่วยกิตไปกับค่าเทอมแล้ว แต่กรณีที่เราสอบไม่ผ่าน จะต้องลงเรียนใหม่ ก็อาจจะต้องจ่ายค่าหน่วยกิตส่วนนี้เพิ่มขึ้นมา

เรียนป.โท ทำไมถึงจบไวกว่า ป.ตรี

ระยะเวลาในการเรียนระดับปริญญาโทถึงแม้ว่าจะใช้เวลาในการเรียนน้อยกว่าปริญญาตรีก็จริง แต่นั่นเป็นเพราะอะไร เราได้รวบรวมเหตุผลมาบอก

1. เน้นความเชี่ยวชาญ: โปรแกรมปริญญาโทมักมีการเน้นความเชี่ยวชาญและการศึกษาในระดับลึกมากขึ้น ทำให้สามารถจบการศึกษาได้เร็วขึ้น
2. เหมาะสำหรับนักศึกษาที่มีประสบการณ์: โปรแกรมปริญญาโทมักจะเปิดโอกาสให้นักศึกษาที่มีประสบการณ์การทำงานมีโอกาสที่จะสามารถปรับตัวกับรายวิชาได้รวดเร็ว
3. โครงการบูรณาการ: บางโปรแกรมปริญญาโทอาจมีโครงการบูรณาการหรือโครงการที่ทำให้นักศึกษาสามารถจบการศึกษาได้เร็วขึ้น.
4. การยอมรับนักศึกษาที่มีความรู้มาก่อน: บางโปรแกรมปริญญาโทยอมรับนักศึกษาที่มีความรู้มาก่อน ทำให้สามารถลดระยะเวลาในการศึกษาได้

การเลือกเรียนระดับปริญญาโทขึ้นอยู่กับวัตถุประสงค์และเป้าหมายการศึกษาของแต่ละบุคคล บางคนอยากเรียนเพื่อเปลี่ยนสายงาน , อัฟฐานเงินเดือน เป็นต้น ซึ่งปริญญาโทในปัจจุบันจะเป็นตัวบ่งชี้ว่าคุณเชียวชาญในด้านที่คุณเรียนจบมามากขึ้น โดยเฉพาะการเรียนป.โท ต่างประเทศ ก็จะช่วยการันตรีเรื่องภาษาให้กับคุณด้วย

บทความอื่นที่น่าสนใจ

อยากทำธุรกิจ Wellness เรียน ป.โท ที่ไหนดี

สำรวจการเติบโตของธุรกิจ Wellness และแผนธุรกิจ Wellness ที่ประสบความสำเร็จ เรียนรู้เพิ่มเติม เกี่ยวกับสาขาการศึกษาเพื่อพัฒนาธุรกิจสุขภาพ เริ่ม เรียน ป.โท ที่ไหนดี
Read More

เทคนิค P-S-Y-C-H-O เคล็ดลับการทำงานร่วมกับผู้อื่นอย่างมีประสิทธิภาพ

P-S-Y-C-H-O เทคนิค การทำงานร่วมกับผู้อื่นอย่างมีประสิทธิภาพ รวมถึงการประยุกต์ใช้ในการเรียนปริญญาโท เพื่อเพิ่มความไว้วางใจและการร่วมมือในทีมงาน
Read More

10 เหตุผล ที่จะตอบคำถาม เรียน ป.โท ไปทำไม?

10 เหตุผลที่ควรเรียนปริญญาโท ไม่ว่าจะเป็นการเพิ่มโอกาสในการทำงาน พัฒนาทักษะเฉพาะทาง เพิ่มรายได้ เปลี่ยนสายงาน หรือขยายเครือข่ายทางวิชาชีพ เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่!
Read More

รวม 7 ทุน ป.โท ต่างประเทศ ครอบคลุมค่าใช้จ่ายทั้งหมด

รวม 7 ทุน ป.โท ต่างประเทศ ที่ครอบคลุมค่าใช้จ่ายทั้งหมด ช่วยให้คุณสามารถเรียนต่อได้โดยไม่ต้องกังวลเรื่องค่าใช้จ่าย บางทุนช่วยค่าใช้จ่ายตั้งแต่ค่าตั๋วเครื่องบิน
Read More

โรงเรียนออนไลน์ การศึกษาของเด็กป่วยเรื้อรัง เรียนได้ทุกที่

โรงเรียนออนไลน์สำหรับเด็กป่วยเรื้อรัง ให้การศึกษาที่ต่อเนื่องและยืดหยุ่น เรียนได้ทุกที่ ทุกเวลา มาตรฐานการศึกษาสากล เพื่ออนาคตที่ไม่หยุดนิ่ง หมดปัญหาเรียนตามเพื่อนไม่ทัน
Read More

เส้นทางจากวิศวกรสู่ CEO ทำไมผู้นำระดับท็อปจึงมาจากสายวิศวกรรม

จากวิศวกรสู่ตำแหน่ง CEO เคยสงสัยไหม ทำไมผู้นำระดับท็อปหลายคนจึงมีพื้นฐานจากสายวิศวกรรมศาสตร์ และต่อด้วยการเรียน ป.โทบริหาร MBA ออนไลน์ อีกทางเลือกของการเป็น CEO
Read More

This will close in 0 seconds

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save