11 เทคนิค เรียนไปด้วย ทำงานไปด้วย ให้จบได้จริง และมีประสิทธิภาพ

11 เทคนิค เรียนไปด้วย ทำงานไปด้วย ให้จบได้จริง และมีประสิทธิภาพ

เรียนไปด้วยทำงานไปด้วย เป็นเรื่องที่ยากสำหรับใครหลายๆคน เพราะคุณจะต้องจัดการเรื่องเรียน การบ้าน งาน ครอบครัว ชีวิตทางสังคม และปัญหาอื่นๆ ที่อาจเกิดขึ้นในแต่ละวัน อาจทำ.ห้คุณเหนื่อยล้า จนหลุดโฟกัสเรื่องเรียนได้

เป็นไปได้ไหม ถ้าการที่เราจะทำงานเต็มเวลาและเรียนนอกเวลา? ฟังดูอาจเป็นเรื่องยากใช่ไหม? แต่ก็มีคนบางคนพยายามทำงานและเรียนเต็มเวลา

เรียนไปด้วยทำงานไปด้วย ทำได้จริง

เชื่อหรือไม่ว่า หลายๆ คนประสบความสำเร็จอย่างมากใน ทำงานไปด้วย เรียนไปด้วย และพวกเขาก็ยังมีเพื่อนและชีวิตทางสังคมและแม้กระทั่งครอบครัว พวกเขาไม่ได้เหนื่อยหน่ายอย่างที่ทุกคนคิด

แล้วพวกเขาทำมันได้อย่างไร? พวกเขาเป็นคนที่มีความมุ่งมั่นและมีระเบียบวินัยมาก คุณก็สามารถทำได้เช่นกัน ถ้าคุณต้องการเป็นหนึ่งในคนที่ประสบความสำเร็จ ต่อไปนี้เป็น 11 วิธีในการทำงานไปด้วย เรียนไปด้วยไปพร้อมๆ

วิธีที่ 1: นึกถึงเป้าหมายในการเรียนไว้เสมอ

นี่ไม่ใช่วิธีการมากเท่ากับการเตือนใจที่สำคัญ เมื่อคุณเรียนไปด้วยทำงานไปด้วย สิ่งต่างๆ ในบางครั้งคุณจะรู้สึกหนักใจและสงสัยว่าทำไมคุณถึงเลือกทำทั้งสองอย่างพร้อมกัน คุณอาจพบว่าตัวเองต้องการลาออกจากงาน ลาออกจากการเรียน หรือทั้งสองอย่าง

ในช่วงเวลานั้นคุณต้องนึกถึงเป้าหมายของคุณให้ได้ ว่าคุณเลือกเดินทางนี้เพราะอะไร ทำไมคุณทำงานและเรียนไปพร้อมๆ กัน ไม่ว่าจะเป็นปัญหาเรื่องเงิน ที่ทำให้คุณต้องทำงานไปด้วยเรียนไปด้วย หรือเป้าหมายชีวิต ที่คุณต้องเรียนเพิ่มเติม เพื่อให้คุณมีหน้าที่การงานที่ดีขึ้น หรือเหตุผลอื่นๆ ที่ทำให้คุณเลือกในตอนนั่น

เก็บเหตุผลเหล่านี้ไว้ และท่องจำให้ขึ้นใจ เผื่อในอนาคตข้างหน้าเมื่อเกิดเรื่องยุ่งยากขึ้น ให้คุณนึกถึงเป้าหมายของคุณเอาไว้

วิธีที่ 2: ความเร็วในการอ่านหนังสือ

บางทีความท้าทายที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของการเรียนไปด้วยทำงานไปด้วยก็คือการอ่านให้ทัน และด้วยเวลาอันน้อยนิดที่เราจะต้องแบ่งมาสำหรับการอ่านหนังสือ จึงเป็นเรื่องยากที่จะทำให้เราสามารถอ่านหนังสือให้ครบทุกหน้า

เทคนิคเฉพาะประการหนึ่งคือการปรับปรุงความเร็วในการอ่านของคุณ คนส่วนใหญ่ไม่รู้ว่าพวกเขาอ่านได้ค่อนข้างช้า คุณสามารถเพิ่มทั้งความเร็วและความเข้าใจได้อย่างด้วยโปรแกรม พัฒนาสมอง จะเป็นโปรแกรมที่ช่วยเทรนให้คุณสามารถอ่านหนังสือได้ไวขึ้น และที่สำคัญคุณจะเข้าใจในการเรียนได้ง่ายขึ้น

วิธีที่ 3: ใช้ช่วงวันหยุดให้เป็นประโยชน์

ในช่วงวันหยุดยาวขึ้น เช่น ช่วงฤดูร้อนหรือช่วงวันหยุด ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับงานของคุณ โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าคุณทำงานเป็นครู สามารถใช้ประโยชน์จากช่วงพักเหล่านี้เพื่ออ่านหนังสือให้เสร็จมากกว่าปกติ มหาวิทยาลัยบางแห่งมีหลักสูตรเร่งรัดในช่วงปิดเทอมหรือระหว่างภาคการศึกษาด้วย การเรียนหลักสูตรเร่งรัดเหล่านี้จะช่วยให้คุณได้รับหน่วยกิตได้รวดเร็วยิ่งขึ้น

วิธีที่ 4: แบ่งการอ่าน/การศึกษาของคุณ

คุณต้องวางแผนอย่างรอบคอบว่าจะเรียนเมื่อไรและอย่างไร ซึ่งเป็นวิธีที่มีประสิทธิภาพวิธีหนึ่งในการจัดการภาระการเรียนของคุณคือแบ่งการอ่านและการเรียนของคุณออกเป็นช่วงเวลาที่มีสัดส่วนอย่างรอบคอบ

ตัวอย่างเช่น หากคุณมี 200 หน้าให้อ่านในสองสัปดาห์ ให้คำนวณว่าคุณจะมีเวลาอ่านหนังสือกี่ชั่วโมงในสองสัปดาห์ข้างหน้า หากคุณมีเวลา 10 ชั่วโมง คุณต้องอ่านอย่างน้อย 20 หน้าต่อชั่วโมง หากคุณไม่สามารถอ่านได้เร็วขนาดนั้น คุณจะต้องจัดสรรเวลาเรียนเพิ่มเติมในตารางเรียนของคุณ

วิธีที่ 5: ใช้ประโยชน์จากการเดินทางของคุณอย่างเต็มที่

คุณอาจจะต้องเดินทางไปทำงานเว้นแต่คุณจะทำงานจากที่บ้าน ผู้ใหญ่ส่วนใหญ่ใช้เวลาเดินทางอย่างน้อย 20 นาที โดยบางคนใช้เวลาเดินทางนานกว่ามาก เวลาเดินทางของคุณเหมาะสำหรับการอ่านหนังสือให้เสร็จ วิธีง่ายๆ ในการทำเช่นนี้คือ:
• ใส่สื่อการเรียนรู้ลงในแฟลชการ์ด ทบทวนเอกสารเหล่านั้นเมื่อคุณมาถึงสัญญาณไฟจราจร (ห้ามทำตามตอนขับรถ!)
• ดาวน์โหลดหนังสือเรียนของคุณในรูปแบบเสียงและฟังระหว่างขับรถ
• หากคุณกำลังเรียนวิชาที่ฟังดูหนักแน่น เช่น ภาษา ให้บันทึกตัวเองพูดคำศัพท์พร้อมกับคำจำกัดความ จากนั้นฟังขณะขับรถ
• บันทึกการบรรยายของคุณโดยใช้สมาร์ทโฟนของคุณแล้วฟังขณะขับรถ คุณสามารถฟังด้วยความเร็ว 1.5x เพื่อเข้าถึงข้อมูลได้รวดเร็วยิ่งขึ้น

วิธีที่ 6: เพิ่มทุกนาทีที่ว่างให้สูงสุด

มีหลายครั้งตลอดทั้งวันเมื่อคุณมีเวลาว่าง เช่น คุณรออยู่ที่คลินิก ยืนต่อแถวที่ร้านขายของชำ หรือรอรับลูกจากโรงเรียน ช่วงเวลาเหล่านี้สามารถเปลี่ยนเป็นช่วงการศึกษาย่อยได้อย่างง่ายดาย
วิธีง่ายๆ ในการดำเนินการได้แก่:
• พกแฟลชการ์ดติดตัวไปทุกที่ หากคุณไม่ต้องการพกพาติดตัวไปด้วย ให้ถ่ายรูปพวกมันด้วยสมาร์ทโฟนของคุณแล้วนำไปใช้ในการศึกษา
• ใช้สมาร์ทโฟนของคุณ ตัวอย่างเช่น หากคุณเป็นนักศึกษาแพทย์ ให้ใส่ภาพถ่ายกายวิภาคศาสตร์ลงในโทรศัพท์ของคุณ
• ดาวน์โหลดแอพที่เกี่ยวข้องที่สามารถช่วยคุณศึกษาได้
• ค้นหาวิดีโอ YouTube และดูบนสมาร์ทโฟนของคุณ
อย่าดูถูกพลังของช่วงเวลาเล็กๆ ไม่กี่นาทีที่นี่และที่นั่นจะเพิ่มเป็นชั่วโมงอย่างรวดเร็ว

วิธีที่ 7: Multitasking พร้อมกับการทำกิจกรรมที่ “ไม่ใช้สมอง”

การพยายามทำงานหลายอย่างพร้อมกันในขณะที่เรียนหนังสือเป็นเรื่องยากหรือเป็นไปไม่ได้ที่จะให้ความสนใจไปที่สองสิ่งพร้อมกัน อย่างไรก็ตาม ในกิจกรรม “ไม่ใช้สมอง” ที่คุณทำตลอดทั้งวัน เช่น ทำอาหาร ออกกำลังกาย เข้าห้องน้ำ (จริงจัง) หรือทำงานสวน เราสามารถใช้เวลาในการทำกิจกรรมเหล่านี้เพื่อเพิ่มเวลาเรียนเพิ่มเติม เก็บบัตรคำศัพท์ไว้ใกล้ห้องน้ำ ฟังการบรรยายด้วยเสียงขณะอยู่ที่ยิม ฝึกท่องจำภาคเรียนขณะทำอาหารเย็น

วิธีที่ 8: เลือกการเสียสละของคุณ

เพื่อที่จะทำงานและเรียนเต็มเวลาได้สำเร็จ คุณจะต้องเสียสละบ้าง ในแต่ละวัน ลองเสียสละกิจกรรม 1 อย่าง ที่ไม่ได้จำเป็นมาก ที่จะช่วยให้คุณบรรลุเป้าหมาย เช่น แทนที่จะดูโทรทัศน์หนึ่งชั่วโมง ให้ใช้เวลานั้นเพื่อศึกษา แทนที่จะใช้เวลา 40 นาทีบนโซเชียลมีเดีย ให้ใช้เวลา 40 นาทีทบทวนเงื่อนไขการศึกษา 
แต่อย่าละทิ้งสิ่งต่างๆ เช่น เวลาครอบครัวหรือการออกกำลังกาย เนื่องจากสิ่งเหล่านี้มีความสำคัญต่อความสมดุลระหว่างชีวิตและการทำงานที่ดี แต่ให้ละทิ้งสิ่งที่ส่งผลต่อคุณเท่านั้น

วิธีที่ 9: วางแผนวันสำหรับการเรียน

เพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้เครียดมากเกินไปก่อนการทดสอบครั้งใหญ่ ให้วางแผนวันสำหรับการเรียน หากเป็นไปได้ ให้หยุดงานหนึ่งวันเพื่อทบทวนเนื้อหาทั้งหมดที่จะครอบคลุมในการทดสอบ ถ้าหยุดงานไม่ได้ก็ใช้วันเสาร์มาเรียน

วิธีที่ 9: วางแผนวันสำหรับการเรียน

เพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้เครียดมากเกินไปก่อนการทดสอบครั้งใหญ่ ให้วางแผนวันสำหรับการเรียน หากเป็นไปได้ ให้หยุดงานหนึ่งวันเพื่อทบทวนเนื้อหาทั้งหมดที่จะครอบคลุมในการทดสอบ ถ้าหยุดงานไม่ได้ก็ใช้วันเสาร์มาเรียน

วิธีที่ 10: บอกตารางเรียนกับคนที่ทำงาน

คุณจะต้องแจ้งให้ผู้จัดการทราบตารางเรียนของคุณอยู่เสมอ ผู้จัดการส่วนใหญ่จะสนับสนุนความพยายามของคุณ โดยคุณอย่าลืมบอกเจ้านายของคุณว่า
• หากคุณต้องการหยุดเรียนเป็นพิเศษ
• หากคุณจะมาเร็วหรือสายเพื่อชดเชยเวลาพัก
• หากมีการรบกวนตารางการทำงานของคุณ

วิธีที่ 11: พิจารณาหลักสูตรปริญญาออนไลน์

หลักสูตรปริญญาออนไลน์เหมาะสำหรับผู้ที่พยายามทำงานและเรียนเต็มเวลา คุณไม่จำเป็นต้องเดินทางไปที่มหาวิทยาลัย และโดยปกติคุณสามารถดูการบรรยายได้ตามความสะดวกของคุณ ตราบใดที่คุณทำงานที่ได้รับมอบหมายทั้งหมดตรงเวลา
หลักสูตรออนไลน์ มีความยืดหยุ่น ช่วยให้สร้างสมดุลระหว่างการทำงานและการเรียนได้ง่ายขึ้นมาก

ทำงานไปด้วย เรียนไปด้วย ไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป

การทำงานไปด้วย เรียนไปด้วย สามารถทำได้ แต่มันต้องใช้เวลา ความทุ่มเท และการเสียสละอย่างมีกลยุทธ์ แต่ถ้าคุณเต็มใจที่จะพยายาม คุณก็ประสบความสำเร็จได้ ตามที่ระบุไว้ในตอนต้น ให้คำนึงถึงเป้าหมายของเราไว้เสมอ แม้ว่ามันเป็นงานหนัก แต่ผลลัพธ์ก็ยอดเยี่ยม

หลักสูตรปริญญาออนไลน์ ที่ IU เป็นตัวเลือกที่ยอดเยี่ยมโดยเฉพาะสำหรับผู้ที่พยายามจัดสมดุลตารางงานที่ยุ่งมาก การบริหารเวลาจะง่ายขึ้นเมื่อคุณเลือกเวลาที่จะเข้าชั้นเรียนและทำงานที่ได้รับมอบหมายให้เสร็จสิ้น ด้วยหลักสูตรปริญญาของ PGS การทำงานเต็มเวลาและการเรียนเต็มเวลาจะง่ายขึ้นมาก

แชร์บทความนี้

บทความอื่นที่น่าสนใจ

อยากทำธุรกิจ Wellness เรียน ป.โท ที่ไหนดี

สำรวจการเติบโตของธุรกิจ Wellness และแผนธุรกิจ Wellness ที่ประสบความสำเร็จ เรียนรู้เพิ่มเติม เกี่ยวกับสาขาการศึกษาเพื่อพัฒนาธุรกิจสุขภาพ เริ่ม เรียน ป.โท ที่ไหนดี
Read More

เทคนิค P-S-Y-C-H-O เคล็ดลับการทำงานร่วมกับผู้อื่นอย่างมีประสิทธิภาพ

P-S-Y-C-H-O เทคนิค การทำงานร่วมกับผู้อื่นอย่างมีประสิทธิภาพ รวมถึงการประยุกต์ใช้ในการเรียนปริญญาโท เพื่อเพิ่มความไว้วางใจและการร่วมมือในทีมงาน
Read More

10 เหตุผล ที่จะตอบคำถาม เรียน ป.โท ไปทำไม?

10 เหตุผลที่ควรเรียนปริญญาโท ไม่ว่าจะเป็นการเพิ่มโอกาสในการทำงาน พัฒนาทักษะเฉพาะทาง เพิ่มรายได้ เปลี่ยนสายงาน หรือขยายเครือข่ายทางวิชาชีพ เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่!
Read More

รวม 7 ทุน ป.โท ต่างประเทศ ครอบคลุมค่าใช้จ่ายทั้งหมด

รวม 7 ทุน ป.โท ต่างประเทศ ที่ครอบคลุมค่าใช้จ่ายทั้งหมด ช่วยให้คุณสามารถเรียนต่อได้โดยไม่ต้องกังวลเรื่องค่าใช้จ่าย บางทุนช่วยค่าใช้จ่ายตั้งแต่ค่าตั๋วเครื่องบิน
Read More

โรงเรียนออนไลน์ การศึกษาของเด็กป่วยเรื้อรัง เรียนได้ทุกที่

โรงเรียนออนไลน์สำหรับเด็กป่วยเรื้อรัง ให้การศึกษาที่ต่อเนื่องและยืดหยุ่น เรียนได้ทุกที่ ทุกเวลา มาตรฐานการศึกษาสากล เพื่ออนาคตที่ไม่หยุดนิ่ง หมดปัญหาเรียนตามเพื่อนไม่ทัน
Read More

เส้นทางจากวิศวกรสู่ CEO ทำไมผู้นำระดับท็อปจึงมาจากสายวิศวกรรม

จากวิศวกรสู่ตำแหน่ง CEO เคยสงสัยไหม ทำไมผู้นำระดับท็อปหลายคนจึงมีพื้นฐานจากสายวิศวกรรมศาสตร์ และต่อด้วยการเรียน ป.โทบริหาร MBA ออนไลน์ อีกทางเลือกของการเป็น CEO
Read More

This will close in 0 seconds

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save