HOME SCHOOL ทางเลือกที่ใช่สำหรับเด็ก GIFTED

เด็ก gifted คือ เด็กที่มีความสามารถพิเศษ มีความฉลาดเฉลียว เรียนรู้เร็ว มีความคิดสร้างสรรค์ และมีศักยภาพในการเรียนรู้ที่สูงกว่าเด็กทั่วไป แต่จากการสำรวจกลับพบว่า เด็ก gifted มีความคาดหวังสูง ชอบกดดันตัวเอง รู้สึกเบื่อหน่ายกับการมาโรงเรียน และบางคนมักถูกกลั่นแกล้งในโรงเรียน ผู้ปกครองควรให้ความสนใจ และดูแลเด็กกิ๊ฟเต็ดอย่างใกล้ชิด

Home Schooling หรือการศึกษาทางบ้าน คือ ระบบการศึกษาที่จัดการโดยครอบครัว โดยไม่ต้องเข้าเรียนในโรงเรียนแบบปกติ จึงเป็นอีกทางเลือกของเด็ก gifted ที่ ผู้ปกครองจะสามารถส่งเสริมเด็ก gifted ให้เติบโตอย่างเต็มศักยภาพ

เหตุผลที่เด็ก GIFTED ควรเรียน Home School

เด็ก gifted หรือเด็กที่มีความสามารถพิเศษ มีศักยภาพในการเรียนรู้ที่แตกต่างจากเด็กทั่วไป การเรียน Home School หรือการศึกษาทางบ้าน อาจเป็นทางเลือกที่เหมาะกับเด็กกลุ่มนี้ ด้วยเหตุผลดังนี้

1. สามารถปรับให้เหมาะกับความรู้ ความสามารถ ของเด็กแต่ละคน
Home Schooling ช่วยให้ผู้ปกครองสามารถออกแบบหลักสูตรการเรียนรู้และกิจกรรมที่เหมาะสมกับความสามารถ ความสนใจ และสไตล์การเรียนรู้ของเด็ก gifted แต่ละคนได้ บางคนมีความสามารถในการเรียนรู้ที่เร็วกว่าเด็กทั่วไป พวกเขาสามารถเรียนรู้เนื้อหาที่ล้ำหน้ากว่าชั้นเรียนปกติหรือเรียนในลักษณะที่ลึกมากกว่าได้ และบางคนเรียนรู้ได้ดีกว่าผ่านการลงมือปฏิบัติ การค้นคว้าด้วยตัวเอง หรือการเรียนแบบหนึ่งต่อหนึ่ง

2. เรียนรู้เพิ่มเติมอย่างไร้ขีดจำกัด
Home Schooling ช่วยให้ผู้ปกครองสามารถส่งเสริมความสามารถพิเศษของเด็ก gifted โดยไม่ต้องถูกจำกัดด้วยหลักสูตรหรือกรอบเวลาของโรงเรียนทั่วไป มีเวลาและโอกาสในการฝึกฝนทักษะ พัฒนาความสนใจ และค้นหาความชอบของตัวเอง

3. อยู่ในสภาพแวดล้อมการเรียนรู้ที่เหมาะสม
Home Schooling ช่วยให้เด็ก gifted เรียนรู้ในสภาพแวดล้อมที่ปลอดภัย ผ่อนคลาย และปราศจากแรงกดดัน บางคนอาจรู้สึกอึดอัด เบื่อหน่าย หรือถูกกลั่นแกล้งในโรงเรียน และช่วยให้เด็ก gifted สามารถเรียนรู้ในรูปแบบของตัวเอง โดยไม่ต้องกังวลว่าจะตามเพื่อนไม่ทัน

4. ความยืดหยุ่นในการเรียน
Home Schooling ช่วยให้ผู้ปกครองสามารถปรับตารางเวลา รูปแบบการเรียน และกิจกรรมการเรียนรู้ให้เหมาะกับความต้องการของเด็ก gifted ได้ เด็ก gifted บางคนอาจต้องการเรียนในบางช่วงเวลา หรือต้องการเรียนในรูปแบบที่แตกต่าง ช่วยให้เด็กสามารถเรียนรู้และเติบโตได้อย่างเต็มศักยภาพ

การตัดสินใจว่าจะให้เด็ก gifted เรียน Home School หรือไม่ ควรพิจารณาจากปัจจัยหลายอย่าง
เช่น ความสามารถ ความสนใจ สไตล์การเรียนรู้ ความต้องการ และความพร้อมของเด็ก รวมถึงความพร้อมของผู้ปกครอง Home School อาจเป็นตัวเลือกที่ดีสำหรับเด็ก gifted แต่ไม่ใช่ทุกคนที่จะเหมาะกับการเรียนแบบนี้ ผู้ปกครองควรพิจารณาปัจจัยต่างๆ อย่างรอบคอบ ก่อนตัดสินใจ

อย่างไรก็ตาม Home School ก็มีข้อจำกัดบางประการ เช่น ผู้ปกครองต้องมีความรู้ ความพร้อม และเวลาในการสอนลูก เด็ก gifted อาจขาดโอกาสในการเข้าสังคมกับเพื่อนวัยเดียวกัน และอาจมีค่าใช้จ่ายสูง การตัดสินใจในการ Home Schooling ควรพิจารณาด้านข้อดีและข้อจำกัดทั้งหมด เพื่อให้สามารถเลือกวิธีการศึกษาที่เหมาะสมที่สุดสำหรับลูกของคุณ


หากท่านกำลังพิจารณาให้ลูกเรียน Home School เราขอแนะนำ “King’s InterHigh” ซึ่งเป็นโรงเรียนนานาชาติออนไลน์ชั้นนำ มีต้นกำเนิดจากประเทศอังกฤษ และเริ่มเปิดทำการสอนตั้งแต่ปี 2005 นับว่าเป็นหนึ่งในตัวเลือกที่ดีสำหรับการศึกษาที่เป็นบ้านของลูกของท่านในรูปแบบ Home School โดย King’s InterHigh ออกแบบมาเพื่อการสอนออนไลน์โดยเฉพาะ มีบทเรียนที่หลากหลายและมีคุณภาพ มีระบบการสอนที่ยืดหยุ่นและใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัย ทำให้เด็กได้รับการศึกษาที่ดีและเติบโตได้อย่างเต็มที่แม้ว่าจะเรียนอยู่ที่บ้าน  Vertex Smarter หนึ่งในพาร์ทเนอร์หลัก พร้อมแล้วที่จะให้คำปรึกษา ช่วยเหลือ และตอบทุกข้อสงสัยให้กับคุณ 

แชร์บทความนี้

บทความอื่นที่น่าสนใจ

อยากทำธุรกิจ Wellness เรียน ป.โท ที่ไหนดี

สำรวจการเติบโตของธุรกิจ Wellness และแผนธุรกิจ Wellness ที่ประสบความสำเร็จ เรียนรู้เพิ่มเติม เกี่ยวกับสาขาการศึกษาเพื่อพัฒนาธุรกิจสุขภาพ เริ่ม เรียน ป.โท ที่ไหนดี
Read More

เทคนิค P-S-Y-C-H-O เคล็ดลับการทำงานร่วมกับผู้อื่นอย่างมีประสิทธิภาพ

P-S-Y-C-H-O เทคนิค การทำงานร่วมกับผู้อื่นอย่างมีประสิทธิภาพ รวมถึงการประยุกต์ใช้ในการเรียนปริญญาโท เพื่อเพิ่มความไว้วางใจและการร่วมมือในทีมงาน
Read More

10 เหตุผล ที่จะตอบคำถาม เรียน ป.โท ไปทำไม?

10 เหตุผลที่ควรเรียนปริญญาโท ไม่ว่าจะเป็นการเพิ่มโอกาสในการทำงาน พัฒนาทักษะเฉพาะทาง เพิ่มรายได้ เปลี่ยนสายงาน หรือขยายเครือข่ายทางวิชาชีพ เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่!
Read More

รวม 7 ทุน ป.โท ต่างประเทศ ครอบคลุมค่าใช้จ่ายทั้งหมด

รวม 7 ทุน ป.โท ต่างประเทศ ที่ครอบคลุมค่าใช้จ่ายทั้งหมด ช่วยให้คุณสามารถเรียนต่อได้โดยไม่ต้องกังวลเรื่องค่าใช้จ่าย บางทุนช่วยค่าใช้จ่ายตั้งแต่ค่าตั๋วเครื่องบิน
Read More

โรงเรียนออนไลน์ การศึกษาของเด็กป่วยเรื้อรัง เรียนได้ทุกที่

โรงเรียนออนไลน์สำหรับเด็กป่วยเรื้อรัง ให้การศึกษาที่ต่อเนื่องและยืดหยุ่น เรียนได้ทุกที่ ทุกเวลา มาตรฐานการศึกษาสากล เพื่ออนาคตที่ไม่หยุดนิ่ง หมดปัญหาเรียนตามเพื่อนไม่ทัน
Read More

เส้นทางจากวิศวกรสู่ CEO ทำไมผู้นำระดับท็อปจึงมาจากสายวิศวกรรม

จากวิศวกรสู่ตำแหน่ง CEO เคยสงสัยไหม ทำไมผู้นำระดับท็อปหลายคนจึงมีพื้นฐานจากสายวิศวกรรมศาสตร์ และต่อด้วยการเรียน ป.โทบริหาร MBA ออนไลน์ อีกทางเลือกของการเป็น CEO
Read More

This will close in 0 seconds

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save