ทําความรู้จักการสอบ SAT คืออะไร?

การสอบ SAT หรือ Scholastic Assessment Test เป็นการทดสอบที่มีชื่อเสียงและมีความสำคัญสำหรับนักเรียนมัธยมศึกษาที่มีแผนที่ต้องการเข้ามหาวิทยาลัยในประเทศสหรัฐอเมริกา และประเทศอื่น ๆ ที่ตระหนักถึงคุณค่าของ SAT ในการคัดสรรนักศึกษาสำหรับหลักสูตรปริญญาตรีของมหาวิทยาลัยต่าง ๆ โดยทั่วไป

SAT คืออะไร?

การสอบ SAT คือการทดสอบทางการศึกษาที่เน้นการวัดความรู้ทักษะทางคณิตศาสตร์และการอ่าน-เขียนภาษาอังกฤษของนักเรียนมัธยมศึกษา การสอบ SAT มีเป้าหมายหลักคือการวัดความพร้อมในการศึกษาในระดับมหาวิทยาลัย โดยนับคะแนน SAT เป็นหนึ่งในปัจจัยที่มหาวิทยาลัยวัดนักเรียนเข้ารับตรงในหลักสูตรปริญญาตรีของมหาวิทยาลัยต่าง ๆ

คะแนน SAT ใช้ยื่นอะไรได้บ้าง?

คะแนน SAT เป็นตัววัดอย่างหนึ่งที่หลายมหาลัยนำไปใช้เป็นเกณฑ์ในการตัดสินใจ อาทิเช่น
– การสมัครเข้ามหาวิทยาลัย ส่วนใหญ่คะแนน SAT ถูกนำมาใช้ในกระบวนการสมัครเข้ามหาวิทยาลัย เป็นเครื่องมือสำคัญสำหรับมหาวิทยาลัยในการเลือกคัดนักเรียน
– การรับทุนการศึกษา บางมหาวิทยาลัยอาจให้ทุนการศึกษาแก่นักเรียนที่มีคะแนน SAT สูง
การยื่นเรื่องเข้ามหาวิทยาลัยในต่างประเทศ  คะแนน SAT ยังนิยมใช้สำหรับการสมัครเข้ามหาวิทยาลัยในต่างประเทศ เนื่องจากมันเป็นการทดสอบมาตรฐานและอิงกับภาษาอังกฤษ

SAT สอบอะไรบ้าง?

SAT ประกอบด้วยส่วนหลัก 2 ส่วน คือ

1. Reading Test (การอ่าน)

ในส่วนนี้มีวัตถุประสงค์หลักคือการวัดความสามารถในการอ่านและเข้าใจข้อความในภาษาอังกฤษ นอกจากนี้ยังทดสอบความรู้ในด้านภาษาและวรรณคดี ส่วนของ Reading Test ประกอบด้วยประเภทต่าง ๆ ของข้อความที่นักสอบต้องอ่านและตอบคำถามตามเนื้อหา ประเภทของข้อความที่อยู่ใน Reading Test ประกอบด้วย

การอ่านบทความนิยาย (Fiction) ผู้สอบจะต้องอ่านบทนิยายสั้นหรือตอนเนื้อหาจากนิยาย และตอบคำถามที่เกี่ยวข้องกับเนื้อหานั้น ความรู้ในด้านการอ่านและการทำความเข้าใจข้อความเป็นที่สำคัญในส่วนนี้
การอ่านบทความความรู้ (Non-fiction) ผู้สอบจะต้องอ่านบทความที่เกี่ยวกับเรื่องราวหรือเหตุการณ์ในโลกจริง และตอบคำถามเกี่ยวกับเนื้อหา ประเภทของข้อความนี้มักอยู่ในรูปของบทความสารคดีหรือบทความข่าว
การอ่านบทความสำหรับวิทยาศาสตร์และสังคม (Science and Social Studies) ผู้สอบจะต้องอ่านเนื้อหาที่เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์หรือสังคม และตอบคำถามที่เกี่ยวข้อง เนื้อหาในส่วนนี้อาจเป็นกราฟหรือกราฟิกที่ต้องทำความเข้าใจและวิเคราะห์
การอ่านคำสั่ง (Command of Evidence) ผู้สอบจะต้องอ่านเนื้อหาและเลือกคำตอบที่เหมาะสมเพื่อสนับสนุนคำตอบของตนเองในคำถาม
การอ่านในมุมมองของผู้เขียน (Author’s Point of View) ผู้สอบจะต้องวิเคราะห์และเข้าใจมุมมองของผู้เขียนของเนื้อหาและตอบคำถามเกี่ยวกับมุมมองนั้น

2. Math Test (คณิตศาสตร์)

ในการสอบ SAT มีวัตถุประสงค์หลักคือการวัดความรู้และทักษะทางคณิตศาสตร์ของผู้สอบ โดยทดสอบทักษะทางคณิตศาสตร์ที่นักเรียนควรมีในระดับมหาวิทยาลัย ส่วนของ Math Test ประกอบด้วยประเภทต่าง ๆ ของคำถามที่ทดสอบทักษะคณิตศาสตร์ ซึ่งประกอบด้วย

การคำนวณและการทำประยุกต์ คำถามในส่วนนี้ทดสอบการคำนวณและการประยุกต์ความรู้ทางคณิตศาสตร์ในสถานการณ์จริง เช่น การแก้สมการ, คำนวณเลขคณิต, และการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ที่เกี่ยวข้องกับความจริง
ความรู้ในด้านคณิตศาสตร์แบบขั้นสูง คำถามในส่วนนี้ทดสอบความรู้ในด้านคณิตศาสตร์แบบขั้นสูง โดยรวมถึงอัลจิเบรา, ความสัมพันธ์, ฟังก์ชัน, และความรู้ในด้านระบบพหุ
ความสามารถในการแก้ปัญหาในรูปของกราฟ คำถามในส่วนนี้ทดสอบความสามารถในการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์โดยใช้กราฟ, แผนภาพ, และข้อมูลทางสถิติ
การอ่านและการเข้าใจกราฟและข้อมูล คำถามในส่วนนี้ทดสอบความสามารถในการอ่านและเข้าใจข้อมูลที่แสดงในรูปแบบของกราฟ, กราฟิก, และตาราง

นอกเหนือจากส่วนหลัก SAT ยังมีส่วนทางเลือกเสริม 1 ส่วนคือ

  • Essay (บทความ) ในการสอบ SAT หมายถึงบทความที่ผู้สอบต้องเขียนขึ้นในระหว่างการสอบ SAT นักสอบจะได้รับหัวข้อหรือประเด็นที่ต้องเขียนเกี่ยวกับในส่วน Essay และต้องพัฒนาความคิดเห็นของตนเอง โดยต้องระบุสาเหตุและเหตุผลที่รองรับความคิดเห็นของตนเอง นักสอบจะต้องเขียน Essay ในระยะเวลาที่กำหนดที่มีสำหรับการสอบ SAT โดยทั้งส่วน Essay และส่วน Math สามารถใช้เวลาทั้งหมด 3 ชั่วโมง

การ SAT Essay มีองค์ประมาณ 3 ส่วนคือ

  • การอ่านข้อความ ผู้สอบจะได้รับข้อความหรือบทความที่เกี่ยวข้องกับประเด็นหรือหัวข้อที่ต้องเขียนเรียน
  • การวิเคราะห์ข้อความ ผู้สอบจะต้องวิเคราะห์ข้อความและต้องกำหนดความคิดเห็นของตนเองในเรื่องที่เกี่ยวข้อง
  • การเขียน Essay ผู้สอบจะต้องเขียน Essay โดยสนับสนุนความคิดเห็นของตนด้วยเหตุผลและตัวอ้างอิงจากข้อความที่ให้มา

สอบ SAT ที่ไหน?

SAT สามารถสอบได้ที่หลายสถานที่ทั่วโลก รวมถึงในประเทศไทย โดยมีศูนย์สอบในกรุงเทพมหานครและสถานที่อื่น ๆ ในประเทศ ผู้สอบสามารถลงทะเบียนสอบ SAT ผ่านเว็บไซต์ทางการของ College Board หน่วยงานที่จัดการ SAT

สรุป

 SAT เป็นการทดสอบที่สำคัญสำหรับนักเรียนที่ต้องการเข้ามหาวิทยาลัยในประเทศสหรัฐอเมริกา และอื่น ๆ ที่ต้องการเรียนต่อต่างประเทศในระดับปริญญาตรี  โดยที่คะแนน SAT สามารถนำมาใช้ในการสมัครเข้ามหาวิทยาลัย, รับทุนการศึกษา, และการสมัครเข้ามหาวิทยาลัยในต่างประเทศเช่นกัน

บทความอื่นที่น่าสนใจ

อยากทำธุรกิจ Wellness เรียน ป.โท ที่ไหนดี

สำรวจการเติบโตของธุรกิจ Wellness และแผนธุรกิจ Wellness ที่ประสบความสำเร็จ เรียนรู้เพิ่มเติม เกี่ยวกับสาขาการศึกษาเพื่อพัฒนาธุรกิจสุขภาพ เริ่ม เรียน ป.โท ที่ไหนดี
Read More

เทคนิค P-S-Y-C-H-O เคล็ดลับการทำงานร่วมกับผู้อื่นอย่างมีประสิทธิภาพ

P-S-Y-C-H-O เทคนิค การทำงานร่วมกับผู้อื่นอย่างมีประสิทธิภาพ รวมถึงการประยุกต์ใช้ในการเรียนปริญญาโท เพื่อเพิ่มความไว้วางใจและการร่วมมือในทีมงาน
Read More

10 เหตุผล ที่จะตอบคำถาม เรียน ป.โท ไปทำไม?

10 เหตุผลที่ควรเรียนปริญญาโท ไม่ว่าจะเป็นการเพิ่มโอกาสในการทำงาน พัฒนาทักษะเฉพาะทาง เพิ่มรายได้ เปลี่ยนสายงาน หรือขยายเครือข่ายทางวิชาชีพ เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่!
Read More

รวม 7 ทุน ป.โท ต่างประเทศ ครอบคลุมค่าใช้จ่ายทั้งหมด

รวม 7 ทุน ป.โท ต่างประเทศ ที่ครอบคลุมค่าใช้จ่ายทั้งหมด ช่วยให้คุณสามารถเรียนต่อได้โดยไม่ต้องกังวลเรื่องค่าใช้จ่าย บางทุนช่วยค่าใช้จ่ายตั้งแต่ค่าตั๋วเครื่องบิน
Read More

โรงเรียนออนไลน์ การศึกษาของเด็กป่วยเรื้อรัง เรียนได้ทุกที่

โรงเรียนออนไลน์สำหรับเด็กป่วยเรื้อรัง ให้การศึกษาที่ต่อเนื่องและยืดหยุ่น เรียนได้ทุกที่ ทุกเวลา มาตรฐานการศึกษาสากล เพื่ออนาคตที่ไม่หยุดนิ่ง หมดปัญหาเรียนตามเพื่อนไม่ทัน
Read More

เส้นทางจากวิศวกรสู่ CEO ทำไมผู้นำระดับท็อปจึงมาจากสายวิศวกรรม

จากวิศวกรสู่ตำแหน่ง CEO เคยสงสัยไหม ทำไมผู้นำระดับท็อปหลายคนจึงมีพื้นฐานจากสายวิศวกรรมศาสตร์ และต่อด้วยการเรียน ป.โทบริหาร MBA ออนไลน์ อีกทางเลือกของการเป็น CEO
Read More

This will close in 0 seconds

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save