เทรนด์ การศึกษาต่อปริญญาโทต่างประเทศ 2024

ในปี 2566 มีนักเรียนไทยไปศึกษาต่อต่างประเทศมากกว่า 70,000 คน สาขาวิชาที่ได้รับความนิยมจากนักเรียนไทย ได้แก่ บริหารธุรกิจ วิศวกรรมศาสตร์ เทคโนโลยีสารสนเทศ นิติศาสตร์ และ รัฐศาสตร์ ค่าใช้จ่ายในการเรียนต่อปริญญาโทต่างประเทศ ขึ้นอยู่กับ ประเทศ มหาวิทยาลัย สาขาวิชา และ วิถีชีวิต โดยเฉลี่ยแล้ว นักเรียนไทยใช้จ่ายประมาณ 500,000 – 1,500,000 บาทต่อปี จะเห็นได้ว่าการเรียนจบปริญญาต่างประเทศกำลังเป็นที่นิยม

เปรียบเทียบระบบการศึกษาต่างประเทศ

ไทยต่างประเทศ
ระยะเวลาการศึกษาโดยทั่วไปใช้เวลา 1.1 – 2 ปี ขึ้นอยู่กับประเทศ หลักสูตร และมหาวิทยาลัย5 – 2 ปี1 – 2 ปี ขึ้นอยู่กับประเทศ หลักสูตร และมหาวิทยาลัย
รูปแบบการเรียนเน้นการบรรยาย มีการแบ่งกลุ่มย่อยบ้างเน้นการมีส่วนร่วม นักเรียนต้องศึกษาหาความรู้ล่วงหน้า นำเสนอความคิดเห็น สนทนาแลกเปลี่ยน ห้องเรียนมีขนาดเล็กกว่า อาจารย์เข้าถึงนักเรียนได้ง่าย
เนื้อหาการเรียนเน้นทฤษฎี เนื้อหาอาจจะไม่ลึกเท่าต่างประเทศเน้นทฤษฎีควบคู่กับการปฏิบัติ เนื้อหาอาจจะลึกและเฉพาะทาง นักเรียนมีโอกาสทำวิจัย ฝึกงาน หรือลงมือทำจริงมากกว่า
การประเมินผลเน้นสอบ มีงานกลุ่ม รายงาน นำเสนอหลากหลาย ขึ้นอยู่กับหลักสูตรและมหาวิทยาลัย อาจจะมีสอบ งานกลุ่ม รายงาน นำเสนอ วิทยานิพนธ์ การสอบปากเปล่า การฝึกงาน หรือผลงานอื่นๆ
โอกาสหลังเรียนจบหางานได้ง่าย แต่เงินเดือนอาจจะไม่สูงเท่าต่างประเทศหางานได้ยากกว่า ขึ้นอยู่กับประเทศ หลักสูตร และมหาวิทยาลัย แต่เงินเดือนสูง

รูปแบบการปริญญาโทยอดฮิตเทรนด์การศึกษาต่อปริญญาโทต่างประเทศ ที่น่าจับตามอง ได้แก่

  • การเรียนออนไลน์ มหาวิทยาลัยต่างประเทศหลายแห่ง เปิดรับสมัครนักศึกษาเรียนออนไลน์
  • การเรียนแบบผสมผสาน นักศึกษาสามารถเรียนออนไลน์ควบคู่กับการเรียนแบบออฟไลน์
  • การเรียนระยะสั้น นักศึกษาสามารถเลือกเรียนโปรแกรมระยะสั้น เพื่อพัฒนาทักษะเฉพาะทาง

จะได้ว่าความนิยมการเรียน ปริญญาโท ในรูปแบบออนไลน์ในตอนนี้มีความนิยมเป็นอย่างมาก เพราะการเรียนปริญญาโทนั่น นอกจากจะพัฒนาทักษะ ความรู้ ประสบการณ์ ที่หลากหลาย มีโอกาสได้งานที่มี เงินเดือนสูง และ มีความมั่นคง แล้ว ยังช่วยให้ผู้เรียนมีโอกาสได้รู้จัก เพื่อนใหม่ และ สร้างเครือข่าย กับผู้คนจากทั่วโลก

ปริญญาโทออนไลน์ต่างประเทศ เรียนง่าย จบเร็ว

จริงอยู่ว่าปริญญาโทออนไลน์ต่างประเทศบางหลักสูตรอาจเรียนได้ง่ายและจบเร็ว แต่ไม่ได้หมายความว่าทุกหลักสูตรจะเป็นแบบนั้น ปัจจัยที่ส่งผลต่อระยะเวลาและความยากง่ายในการเรียนมีดังนี้

  • มหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัยที่มีชื่อเสียงและได้รับการยอมรับ มักจะมีมาตรฐานการศึกษาสูง หลักสูตรเข้มข้น และการประเมินผลที่ยากกว่า
  • หลักสูตร หลักสูตรบางหลักสูตร เช่น วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิศวกรรมศาสตร์ คณิตศาสตร์ อาจจะต้องใช้ทักษะการคำนวณ การวิเคราะห์ และการแก้ปัญหาที่สูงกว่าหลักสูตรอื่นๆ
  • ระเบียบการเรียน หลักสูตรบางหลักสูตรอาจจะต้องเรียนเต็มเวลา ทำวิทยานิพนธ์ หรือฝึกงาน ซึ่งจะทำให้ใช้เวลานานกว่าหลักสูตรที่เรียนแบบพาร์ทไทม์ ไม่ต้องทำวิทยานิพนธ์ หรือไม่ต้องฝึกงาน
  • ความสามารถของนักเรียน
  •  นักเรียนที่มีพื้นฐานความรู้ ทักษะ และความตั้งใจที่ดี จะสามารถเรียนจบได้เร็วกว่านักเรียนที่ไม่มีพื้นฐาน ทักษะ หรือความตั้งใจที่ดี

ตัวอย่างหลักสูตรปริญญาโทออนไลน์ต่างประเทศที่เรียนง่ายจบเร็ว

  • Master of Business Administration (MBA): เน้นการเรียนรู้ทักษะการบริหารธุรกิจ เหมาะสำหรับผู้ที่มีประสบการณ์การทำงานมาแล้ว
  • Master of Education (M.Ed.): เน้นการเรียนรู้ทักษะการสอน เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการเป็นครู อาจารย์ หรือผู้เชี่ยวชาญด้านการศึกษา
  • Master of Public Health (MPH): เน้นการเรียนรู้เกี่ยวกับสาธารณสุข เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการทำงานด้านสาธารณสุข เช่น นักระบาดวิทยา นักโภชนาการ นักสุขอนามัย

การศึกษาต่อปริญญาโทต่างประเทศ เป็นโอกาสที่ดีในการพัฒนาทักษะ ความรู้ ประสบการณ์ และสร้างเครือข่าย นักเรียนควรศึกษาข้อมูล เปรียบเทียบหลักสูตรจากมหาวิทยาลัยต่างๆ พิจารณาความสามารถ ความตั้งใจ และเป้าหมายของตัวเอง

แชร์บทความนี้

บทความอื่นที่น่าสนใจ

อยากทำธุรกิจ Wellness เรียน ป.โท ที่ไหนดี

สำรวจการเติบโตของธุรกิจ Wellness และแผนธุรกิจ Wellness ที่ประสบความสำเร็จ เรียนรู้เพิ่มเติม เกี่ยวกับสาขาการศึกษาเพื่อพัฒนาธุรกิจสุขภาพ เริ่ม เรียน ป.โท ที่ไหนดี
Read More

เทคนิค P-S-Y-C-H-O เคล็ดลับการทำงานร่วมกับผู้อื่นอย่างมีประสิทธิภาพ

P-S-Y-C-H-O เทคนิค การทำงานร่วมกับผู้อื่นอย่างมีประสิทธิภาพ รวมถึงการประยุกต์ใช้ในการเรียนปริญญาโท เพื่อเพิ่มความไว้วางใจและการร่วมมือในทีมงาน
Read More

10 เหตุผล ที่จะตอบคำถาม เรียน ป.โท ไปทำไม?

10 เหตุผลที่ควรเรียนปริญญาโท ไม่ว่าจะเป็นการเพิ่มโอกาสในการทำงาน พัฒนาทักษะเฉพาะทาง เพิ่มรายได้ เปลี่ยนสายงาน หรือขยายเครือข่ายทางวิชาชีพ เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่!
Read More

รวม 7 ทุน ป.โท ต่างประเทศ ครอบคลุมค่าใช้จ่ายทั้งหมด

รวม 7 ทุน ป.โท ต่างประเทศ ที่ครอบคลุมค่าใช้จ่ายทั้งหมด ช่วยให้คุณสามารถเรียนต่อได้โดยไม่ต้องกังวลเรื่องค่าใช้จ่าย บางทุนช่วยค่าใช้จ่ายตั้งแต่ค่าตั๋วเครื่องบิน
Read More

โรงเรียนออนไลน์ การศึกษาของเด็กป่วยเรื้อรัง เรียนได้ทุกที่

โรงเรียนออนไลน์สำหรับเด็กป่วยเรื้อรัง ให้การศึกษาที่ต่อเนื่องและยืดหยุ่น เรียนได้ทุกที่ ทุกเวลา มาตรฐานการศึกษาสากล เพื่ออนาคตที่ไม่หยุดนิ่ง หมดปัญหาเรียนตามเพื่อนไม่ทัน
Read More

เส้นทางจากวิศวกรสู่ CEO ทำไมผู้นำระดับท็อปจึงมาจากสายวิศวกรรม

จากวิศวกรสู่ตำแหน่ง CEO เคยสงสัยไหม ทำไมผู้นำระดับท็อปหลายคนจึงมีพื้นฐานจากสายวิศวกรรมศาสตร์ และต่อด้วยการเรียน ป.โทบริหาร MBA ออนไลน์ อีกทางเลือกของการเป็น CEO
Read More

This will close in 0 seconds

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save