คะแนนสอบไม่ดี จะไปเรียนต่างประเทศได้ไหม?

การศึกษาต่างประเทศเป็นประสบการณ์ที่น่าตื่นเต้นและเป็นที่ต้องการของหลายคน แต่การเข้ามหา’ลัยในต่างประเทศก็จำเป็นที่จะต้องใช้คะแนนในการสอบเป็นเกณฑ์ในการเข้าเรียนต่อ บางครั้งคะแนนสอบที่ไม่ดีอาจเป็นอุปสรรคในการศึกษาต่างประเทศได้

ทำไมไปเรียนต่างประเทศต้องมีการสอบวัดคะแนน?

การใช้คะแนนสอบเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการเข้าศึกษาซึ่งมีหลายเหตุผลดังนี้

  • วัดทักษะและความพร้อม การใช้คะแนนสอบช่วยในการวัดทักษะและความพร้อมของนักเรียนหรือนักศึกษาในการศึกษาต่อในระดับที่สูงขึ้น คะแนนสอบที่สูงแสดงให้เห็นถึงความเข้าใจและความสามารถทางวิชาการ
  • มาตรฐานการเรียนรู้ คะแนนสอบเป็นมาตรฐานที่สถาบันการศึกษาใช้เพื่อคัดเลือกนักเรียนหรือนักศึกษาที่มีทักษะและความรู้ที่เหมาะสมกับโปรแกรมหรือสาขาวิชาที่เลือก
  • เป็นเครื่องมือในการเปรียบเทียบ คะแนนสอบเป็นเครื่องมือที่สามารถใช้เปรียบเทียบผลสอบของนักเรียนหรือนักศึกษาจากที่ต่าง ๆ นักศึกษาที่มีคะแนนสอบที่สูงกว่ามักจะได้รับการพิจารณาเป็นพิเศษ
  • ช่วยในการรับทุนการศึกษา สถาบันการศึกษาและองค์กรต่าง ๆ มักให้ทุนการศึกษาหรือทุนประกอบการศึกษาให้กับนักศึกษาที่มีคะแนนสอบดี
  • มีผลต่อโอกาสในอนาคต การมีคะแนนสอบที่ดีอาจมีผลต่อโอกาสในอนาคต เช่น การได้รับทุน การได้รับโอกาสในการทำงาน หรือการศึกษาต่อในระดับที่สูงขึ้น

การใช้คะแนนสอบไม่ได้เป็นวิธีเดียวในการคัดเลือกนักเรียนหรือนักศึกษา แต่มีบทบาทสำคัญในการวัดความเหมาะสมและความพร้อมของบุคคลที่ต้องการเข้าศึกษาต่อในระดับที่สูงขึ้น

อยากไปเรียนต่างประเทศต้องสอบอะไรบ้าง?

การไปเรียนต่อต่างประเทศมักจะต้องใช้ผลสอบทางการศึกษาหลายประการ ซึ่งสามารถแบ่งออกเป็นหลายประเภทตามวัตถุประสงค์และระดับการศึกษา ดังนี้:

1. TOEFL (Test of English as a Foreign Language): สำหรับนักศึกษาที่ต้องการเข้าศึกษาในระดับปริญญาตรีหรือปริญญาโทในต่างประเทศ ทดสอบ TOEFL เป็นที่นิยม เพราะคะแนน TOEFL ช่วยประเมินทักษะการใช้ภาษาอังกฤษทั้งทักษะการอ่าน, การเขียน, การพูด, และการฟัง

2. IELTS (International English Language Testing System): IELTS เป็นการสอบอีกตัวเลือกที่ใช้ในการประเมินทักษะภาษาอังกฤษสำหรับการศึกษาต่อในต่างประเทศ มีสอบ Academic IELTS สำหรับนักเรียนที่สนใจการศึกษาทางวิชาการและสอบ General IELTS สำหรับวัตถุประสงค์อื่น ๆ เช่น การทำงานหรือการย้ายที่อยู่

3. SAT (Scholastic Assessment Test): SAT เป็นทดสอบทางวิชาการที่ใช้ในการวัดความพร้อมในการเข้าศึกษาระดับปริญญาตรีที่มีให้ทั่วโลก ผลสอบ SAT บ่งบอกถึงความสามารถทางคณิตศาสตร์และความสามารถทางด้านภาษา.

4. GRE (Graduate Record Examination): นักศึกษาที่สนใจการศึกษาระดับปริญญาโทหรือปริญญาเอกที่ต่างประเทศมักต้องสอบ GRE ส่วนใหญ่ GRE ใช้วัดทักษะทางวิชาการและความสามารถทางวิชาชีพของนักศึกษา

5. GMAT (Graduate Management Admission Test): GMAT เป็นทดสอบที่ใช้ในการวัดความพร้อมในการศึกษาระดับปริญญาโททางธุรกิจ (MBA) ในต่างประเทศ ผลสอบ GMAT ช่วยประเมินทักษะทางคณิตศาสตร์และการวิเคราะห์ของผู้สอบ

คะแนนสอบไม่ดีควรทำอย่างไร?

ถ้าคะแนนสอบไม่ดีและคุณต้องการไปเรียนต่างประเทศ คุณยังมีตัวเลือกที่สามารถพิจารณาได้ นี่คือบางแนวทางที่คุณสามารถพิจารณา

1.เลือกสถาบันที่ไม่ต้องการคะแนนสอบสูงมาก มีสถาบันการศึกษาบางแห่งที่ไม่จำเป็นต้องการคะแนนสอบสูงมาก, แต่มีเงื่อนไขการรับนักศึกษาเช่นการส่งผลการศึกษาที่ดี, จดหมายแนะนำ, หรือการสอบสัมภาษณ์

2. เลือกสหภาพการศึกษา มีสหภาพการศึกษาหลายแห่งที่มีสนามบินทางวิชาชีพที่ช่วยให้นักศึกษาที่ไม่มีคะแนนสอบสูงมากมีโอกาสไปเรียนต่างประเทศ

3. เรียนภาษาที่ประเทศที่ต้องการไปเรียน หากคุณต้องการไปเรียนต่างประเทศเพื่อปรับปรุงทักษะภาษาอังกฤษ คุณสามารถเลือกที่จะเข้าโครงการเรียนภาษาที่จะช่วยเตรียมความพร้อมของคุณ

4. หาทุนการศึกษา มีหลายทุนการศึกษาที่อาจช่วยเหลือคุณในการเรียนต่างประเทศ หากคุณมีทักษะหรือความสามารถทางวิชาชีพที่โดดเด่น คุณอาจได้รับทุนที่สนับสนุน

5. เรียนกับ vertexsmarter  อีกทางเลือกหนึ่งของคุณที่อยากได้วุฒิการศึกษาต่างประเทศ แต่คะแนนสอบไม่ค่อยดี คุณสามารถเรียนกับเราได้ เพราะเราไม่ขอดูคะแนนสอบเลย เพียงแค่คุณสามารถสื่อสารภาษาอังกฤษได้ เพราะหลักสูตรของเราเป็นการเรียนปริญญาออนไลน์ กับ มหาวิทยาลัยนานาชาติ International University of Applied Sciences  ซึ่งมีระบบการเรียนการสอนเป็นภาษาอังกฤษทั้งหมด

การเรียนต่างประเทศไม่ใช่เรื่องยากของคุณอีกต่อไป อย่าให้คะแนนในการสอบต่างๆเป็นตัวปิดกั้นความรู้ของคุณ รวมถึงเรื่องทุน ในการเรียนต่อป.โท ทีตลอดหลักสูตรคุณใช้เงินในการเรียนน้อยกว่าเรียนที่ไทยอีกด้วย การันตรีวุฒิจากทางมหา’ลัยที่ ก.พ. รับรอง สามารถใช้งานได้ทั่วโลกแน่นอน

บทความอื่นที่น่าสนใจ

ต่อโท MBA ที่ไหนดี? แนะนำหลักสูตรที่ตอบโจทย์นักธุรกิจยุคใหม่

กำลังหาที่เรียนต่อโท MBA ที่ไหนดี? ที่จบไว เจาะลึกหลักสูตร MBA ออนไลน์และออฟไลน์ที่เหมาะกับนักธุรกิจยุคใหม่ พร้อมแนะนำ IU University มหาวิทยาลัยชั้นนำระดับโลก
Read More

เมื่อข้อมูลเป็นเรื่องสำคัญ Data Science เรียนที่ไหนดี? จบไว

เรียน Data Science เรียนที่ไหนดี? กับมหาวิทยาลัยชั้นนำระดับโลก เรียนที่ IU พร้อมเรียนออนไลน์ เรียนจากที่ไหนก็ได้ จบไวภายใน 1 ปี และเติบโตในสายงานอย่างมั่นคง!
Read More

เรียนต่อ ป.โท ที่ไหนดี? แนะนำ 5 หลักสูตรปริญญาโทออนไลน์

กำลังมองหาเรียนต่อป.โทออนไลน์ที่ไหนดี? รวมหลักสูตรป.โทออนไลน์จากมหาวิทยาลัยชั้นนำในไทยและต่างประเทศ พร้อมแนะนำป.โทออนไลน์ราคาถูกจากมหาวิทยาลัย IU เยอรมนี
Read More

เรียนปริญญาโท จบนอก vs จบไทย ต่างกันยังไง?

เปรียบเทียบการเรียนปริญญาโท จบนอก vs จบไทย แนะนำเรียนโทออนไลน์ที่ไหนดี พร้อมแนะนำ International University of Applied Sciences (IU) ที่มี Vertexsmarter เป็นพาร์ทเนอร์ในไทย
Read More

อยากทำธุรกิจ Wellness เรียน ป.โท ที่ไหนดี

สำรวจการเติบโตของธุรกิจ Wellness และแผนธุรกิจ Wellness ที่ประสบความสำเร็จ เรียนรู้เพิ่มเติม เกี่ยวกับสาขาการศึกษาเพื่อพัฒนาธุรกิจสุขภาพ เริ่ม เรียน ป.โท ที่ไหนดี
Read More

เทคนิค P-S-Y-C-H-O เคล็ดลับการทำงานร่วมกับผู้อื่นอย่างมีประสิทธิภาพ

P-S-Y-C-H-O เทคนิค การทำงานร่วมกับผู้อื่นอย่างมีประสิทธิภาพ รวมถึงการประยุกต์ใช้ในการเรียนปริญญาโท เพื่อเพิ่มความไว้วางใจและการร่วมมือในทีมงานได้เป็นอย่างดี…
Read More

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save